Bệnh lý xương khớp

Bệnh lý

Post Page Advertisement [Top]

benh-ly

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm bao gân

Gân chính là phần kéo dài của cơ và được nối liền với xương. Nhiệm vụ của nó là vận chuyển lực của các cơ xuống khớp và tạo thành vận động của cơ thể. Vì cơ và gân có khả năng co giãn, đàn hồi giống nhau nên chúng ta có thể thoải mái xoay tay, chân mà không lo xương bị lệch.

Viêm bao gân xảy ra do sự xâm nhập của vi khuẩn vào hệ thống gân bằng một cách nào đó và gây viêm nhiễm tại đây. Viêm bao gân có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là vai, khủy tay, gót chân, cổ tay.

Nguyên nhân gây viêm bao gân

Xác định được nguyên nhân gây viêm bao gân sẽ giúp bác sĩ và bệnh nhân định hình được phương pháp điều trị phù hợp và những biện pháp cần thực hiện để phòng tránh tái phát.

Nguyên nhân gây viêm bao gân được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp kể đến như:

– Nữ giới mang thai do ảnh hưởng của hoocmon trong giai đoạn thai kỳ dẫn đến viêm bao gân.

– Do mắc phải một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, bệnh gút, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp… hay do tiểu đường khiến phần miềm quanh khớp bị viêm.

– Người thường xuyên thực hiện các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần với cường độ mạnh và kéo dài dễ khiến bao gân bị viêm. Thường gặp ở những người có công việc là vận động viên, thợ cơ khí, vũ công, nội trợ, phụ nữ có thói quen đi giày cao gót…

Nữ giới là đối tượng có nguy cơ dễ mắc viêm bao gân hơn nam. nguyên nhân xuất phát từ việc phụ nữ phải lao động và làm công việc nhàn hiều hơn nam giới nên rất dễ bị đau cơ và đau gân.

Triệu chứng của viêm bao gân

Đau âm ỉ và dai dẳng tại vị trí gân bị tổn thương bất kể ngày đêm là triệu chứng đầu tiên thường gặp ở bệnh nhân viêm bao gân. Khi cử động, cơn đau sẽ tăng cường gây phù nề, sưng đỏ, ấn vào tổn thương sẽ cảm thấy đau nhói.

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm bao gân
Nguyên nhân và triệu chứng của viêm bao gân


Tại những vị trí gân tổn thương khác nhau, biểu hiện bệnh cũng có sự khác biệt rõ rệt.

Viêm bao gân ở cổ tay:

Viêm bao gân ở cổ tay sẽ tồn tại ở hai dạng bệnh lý đó là hội chứng De quervainh và hội chứng đường hầm cổ tay. Trong đó:

– Hội chứng De quervainh: là dạng viêm bao gân co duỗi ngón tay cái hoặc viêm gân ở mỏm xương quay. Viêm bao gân do hội chứng De quervainh sẽ có các biểu hiện: vùng mõm xương quay bị sưng và đau mạnh mỗi khi cử động ngón tay cái. Đau tăng về đêm. Sưng đỏ, nóng, ấn vào đau nhói tại vị trí gân bị tổn thương. Ngón cái phát ra tiếng mỗi khi vận động.

– Hội chứng đường hầm cổ tay: là hiện tượng các gân ở ống cổ tay bị viêm khiến dây thần kinh tại cổ tay bị rối loạn. Viêm bao gân đường hầm cổ tay có các biểu hiện như: ngón cái thường xuyên bị ê buốt, tê nhức. Cơn đau ở cổ tay tăng khi về đêm hoặc lúc thời tiết thay đổi. Cổ tay viêm và sưng nhẹ. Trường hợp nghiêm trọng có thể khiến các cơ tại ngón tay bị teo.

Viêm bao gân khớp gối:

Triệu chứng viêm bao gân khớp gối có thể kể đến như:

– Đau âm ỉ ở hai đầu khớp gối bị viêm, đau tăng khi ngồi xổm, leo cầu thang hay leo dốc.

– Đau xuất hiện liên tục, cường độ đau tăng giảm đột ngột, nhất là về đêm khiến bệnh nhân mất ngủ.

Viêm gân khớp gối chuyển sang mãn tính có thể gây ra các biến chứng như: đứt gân bánh chè, đứt gân cơ tứ đầu gối, cơ bắp chân suy yếu dẫn đến mất khả năng vận động cơ chân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

| Designed by Colorlib