Bệnh lý xương khớp

Bệnh lý

Post Page Advertisement [Top]

benh-lybenh-ly-xuong-khop

Bệnh thiếu canxi ở trẻ sơ sinh nhân biết như thế nào ?

Canxi tham gia vào quá trình phát triển của hệ xương khớp, có vai trò quyết định độ cứng cáp và chiều cao của trẻ. Trong gia đoạn đầu kể từ khi trẻ ra đời đến 12 tháng tuổi, nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ lượng canxi có thể dẫn đến chứng còi xương,vẹo cột sống, chậm phát triển chiều cao,…

Khi trẻ sơ sinh bị thiếu canxi sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau đây mà cha mẹ cần phải chú ý:

Trẻ khó ngủ và hay giật mình khóc đêm

Canxi có khả năng điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phần và trạng thái ức chế của vỏ não. Do đó, việc thiếu canxi sẽ khiến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng khiến trạng thái của vỏ não bị mất cân bằng, có thể trẻ sẽ cảm thấy hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ. Nếu có ngủ thì cũng thường xuyên không ngon giấc, hay giật mình, bất an, quấy khóc cả đêm.

Trẻ đổ mồ hôi trộm

Trẻ thiếu vitamin D và canxi trong giai đoạn sơ sinh cũng dẫn đến chứng đổ mồ hôi vào ban đêm. Cha mẹ có thể nhận biết qua việc trẻ hay ra nhiều mồ hôi sở trán và vùng gáy dù cho thời tiết lạnh. Đi kèm với dấu hiệu này là tình trạng trẻ bị rụng tóc ở phần sau gáy. 

Ngoài ra, một số trẻ sinh non, trẻ thiếu cân, rối loạn tiêu hóa, mắc bệnh nhiễm khuẩn hay còn còi xương cũng là những đối tượng cò thể bị thiếu vitamin D và canxi. Do đó, cha mẹ cần phải chú ý bổ sung vitamin D và canxi cho bé yêu trong những trường hợp này. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Trẻ rụng tóc hình vành khăn

Trẻ thiều vitamin D có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi, từ đó dẫn đến còi xương với biểu hiện rụng tóc hình vành khăn ở sau gáy. Một điều cha mẹ cần lưu ý là hiện tượng rụng tóc vành khăn không chỉ xuất hiện ở trẻ bị suy dinh dưỡng mà còn ở những trẻ mập mạp. Do đó, cha mẹ cần theo dõi kỹ sức khỏe của bé yêu để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé.

Bệnh thiếu canxi ở trẻ sơ sinh nhân biết như thế nào ?
Bệnh thiếu canxi ở trẻ sơ sinh nhân biết như thế nào ?


Trẻ biếng ăn, chán ăn

Thiếu canxi có thể khiến trẻ ăn uống không ngon và dẫn đến biếng ăn, chán ăn. Nếu cha mẹ để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất lẫn nhận thức ở trẻ. Vì trẻ biếng ăn nên không thể hấp thu các dưỡng chất quan trọng để nuôi cơ thể, từ đó hệ miễn dịch sẽ suy giảm khiến sức đề kháng suy yếu, trẻ có thể mắc phải rất nhiều căn bệnh.

Trẻ hay nấc cụt và ọc sữa

Những cơn co thắt thanh quản có thể khiến trẻ bị khó thở, nấc cụt hay ọc sữa thường xuyên. Trong trường hợp nặng có thể khiến bé bị ngưng thở, thở dồn dập, nhịp tim tăng nhanh và gây suy tim. Đây đều là do thiếu canxi mà ra.

Trẻ chậm mọc răng, sâu răng

Canxi cũng tham gia vào sự phát triển và hoàn thiện của răng. Việc thiếu hụt canxi sẽ khiến trẻ dễ bị sâu răng và mọc răng chậm hơn những trẻ ở cùng độ tuổi. Hoặc trẻ vẫn mọc răng nhưng răng lệch, răng mọc không đều, răng rễ bị rụng…

Trẻ bị đau nhức mỏi, biết đi muộn, biến dạng xương khớp

Thiếu canxi gây ảnh hưởng đến sự chắc khỏe của xương khớp, khung xương bị yếu và không đảm bảo nâng đỡ cơ thể kiến trẻ dễ bị đau nhức tay chân, chuột rút ở chân, lười vận động. Thiếu canxi cũng khiến xương khớp dễ bị biến dạng, chân cong, cơ bắp lỏng và yếu, trẻ lẫy, bò, đứng đi chậm hơn các bé khác.

Trẻ nhận thức chậm, thóp liền quá muộn

Canxi có tham gia vào sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương nên thiếu hụt canxi có thể khiến bé bị rối loạn tâm lý, nhận thức chậm và phản xạ kém linh hoạt hơn so với các bé khác. Một số bé còn thờ ơ với mọi sự việc xảy ra xung quanh bé.

Thóp là vùng mềm giữa các xương sọ trên trán ở trẻ sơ sinh. Thường thì thóp sẽ khép lại từ khi trẻ dc 1-1,5 tuổi. Nếu thóp liền sớm sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ nhưng nếu trẻ thiếu canxi mà thóp liền muộn sẽ khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, còi xương, não to bất thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

| Designed by Colorlib